TỰ HÀO VIỆT NAM

QPVN

TÀI LIỆU CHUYÊN MÔN

TÀI NGUYÊN CỦA TÔI-BẠN

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Trần Văn Huy)
  • (Trần Mai Hương)
  • (Trần Minh Đức)
  • (Trần Minh Anh)

LIÊN KẾT WEB

LỜI HAY Ý ĐẸP

BỒ CÂU

TỰ HÀO VIỆT NAM

QPVN

TÀI LIỆU THAM KHẢO

LANGUAGE

CÓ THỂ GỌI

Trần Văn Huy

0975.71.8080 0937.71.8080

LIÊN HỆ

LIÊN KẾT WEB GIA LAI

AI ĐANG Ở NHÀ TÔI

1 khách và 0 thành viên

THỐNG KÊ

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • SẮP XẾP DỮ LIỆU

    NGƯỜI THẦY

    CHUỘT-ĐẠP ĐÔI

    BÀI GIẢNG 6 | BÀI GIẢNG7 | BÀI GIẢNG 8| BÀI GIẢNG 9 | GIÁO ÁN 6 | GIÁO ÁN7 |GIÁO ÁN 8 |GIÁO ÁN 9 |KIỂM TRA 6 | KIỂM TRA 7 |KIỂM TRA 8 | KIỂM TRA 9 | HSG 6| Word
    Bookmark and Share
    Đặt THƯ VIỆN NGỮ VĂN làm trang chủ của bạn
    Bây giờ là:

    EM BÉ THÔNG MINH

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Trần Văn Huy (trang riêng)
    Ngày gửi: 18h:49' 19-01-2016
    Dung lượng: 706.5 KB
    Số lượt tải: 6
    Số lượt thích: 1 người (Trần Văn Huy)
    TRƯỜNG THCS THÁI TRỊ
    Ngữ Văn 6
    Chào mừng quý thầy cô về dự tiết học!
    KIỂM TRA BÀI CŨ:
    Truyện cổ tích thường kể về những nhân vật nào?
    Truyện cổ tích thường kể về những nhân vật quen thuộc:
    Người con riêng, em út.
    Người có hình dạng xấu xí.
    Nhân vật thông minh, dũng sĩ.
    Nhân vật là người đội lốp vật….
    2. Nêu nội dung của những hình ảnh sau trong truyện “Thạch Sanh”?
    Thái Trị, ngày 28 tháng 9 năm 2011
    Tiết 25 – Văn bản
    EM BÉ THÔNG MINH
    (TRUYỆN CỔ TÍCH)
    TIẾT 25 EM BÉ THÔNG MINH
    I – ĐỌC, TÌM HIỂU CHUNG:
    Đọc:
    Tìm hiểu chung:
    Kiểu nhân vật:
    Nhân vật thông minh
    b. Chủ đề:
    Đề cao trí khôn dân gian.
    c. Từ khó: SGK
    TIẾT 25 EM BÉ THÔNG MINH
    I – ĐỌC, TÌM HIỂU CHUNG:
    Đọc:
    Tìm hiểu chung:
    Kiểu nhân vật:
    b. Mục đích:
    c. Từ khó: SGK
    d. Bố cục:
    MB: “ Ngày xưa,… thật lỗi lạc”: Vua cần tìm người tài.
    TB: “Một hôm …láng giềng”: Em bé thông minh trãi qua các thử thách.
    KB: “Liền đó,… tiện hỏi han”: thành quả của em bé.
    TIẾT 25 EM BÉ THÔNG MINH
    I – ĐỌC, TÌM HIỂU CHUNG:
    II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN:
    Những thử thách đối với em bé:
    + Câu hỏi của viên quan: Trâu cày một ngày được mấy đường?
    + Câu hỏi của nhà Vua: Nuôi làm sao để trâu đực đẻ được con: Làm ba cổ thức ăn bằng một con chim sẻ?
    + Câu hỏi của sứ thần: Làm thế nào để xâu được sợi chỉ qua con ốc vặn rất dài?
    Em hãy nêu các thử thách đối với em bé thông minh?
    Em có nhận xét gì về mức độ các câu đố?
    TIẾT 25 EM BÉ THÔNG MINH
    I – ĐỌC, TÌM HIỂU CHUNG:
    II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN:
    Những thử thách đối với em bé:
    Cách giải đố:
    + Câu hỏi của viên quan: Trâu cày một ngày được mấy đường?

    + Câu hỏi của nhà Vua: Nuôi làm sao để trâu đực đẻ được con: Làm ba cổ thức ăn bằng một con chim sẻ?

    + Câu hỏi của sứ thần: Làm thế nào để xâu được sợi chỉ qua con ốc vặn rất dài?
    Em bé thông minh đã lần lượt vượt qua các thử thách như thế nào?
    Hỏi lại: “Ngựa của ông đi một ngày được mấy bước?”
    - Để vua tự nói ra cái phi lí “giống đực làm sao đẻ được”.
    - Đố lại vua: rèn kim khâu thành dao.
    Bắt kiến xâu sợi chỉ qua ruột ốc.
    TIẾT 25 EM BÉ THÔNG MINH
    I – ĐỌC, TÌM HIỂU CHUNG:
    II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN:
    Những thử thách đối với em bé:
    Cách giải đố:
    Em bé đã khéo léo tạo nên những tình huống để chỉ ra sự phi lý trong những câu đố của viên quan, của nhà vua.
    Em bé thông minh đã vượt qua thử thách này bằng cách nào?
    Hỏi lại: “Ngựa của ông đi một ngày được mấy bước?”
    - Để vua tự nói ra cái phi lí “giống đực làm sao đẻ được”.
    - Đố lại vua: rèn kim khâu thành dao.
    Bắt kiến xâu sợi chỉ qua ruột ốc.
    - Bằng kinh nghiệm làm cho sứ giả phải khâm phục.
     Em bé là người rất thông minh.
    TIẾT 25 EM BÉ THÔNG MINH
    I – ĐỌC, TÌM HIỂU CHUNG:
    II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN:
    III. TỔNG KẾT:
    Nghệ thuật:
    - Dùng câu đố thử tài - tạo ra tình huống thử thách (để nhân vật bộc lộ tài năng, phẩm chất).
    - Cách dẫn dắt sự việc cùng với mức độ tăng dần của những câu đố và cách giải đố tạo nên tiếng cười hài hước.
    Để cho thấy tài năng, phẩm chất nhân vật nhân dân ta đã dùng cách nào?
    2. Ý nghĩa văn bản:
    - Truyện đề cao trí khôn dân gian, kinh nghiệm đời sống dân gian.
    - Tạo ra tiếng cười.
    Mức độ tăng dần của những câu đố và cách giải nhằm mục đích gì?
    Em hãy nêu ý nghĩa truyện?
    Vì sao em bé thông minh trong truyện không có tên?
    Thử thách
    Câu đố
    của quan
    Câu đố
    của vua
    Câu đố của
    xứ thần nước
    ngoài
    Con người
    nông dân
    Nhỏ tuổi
    Chỉ ra
    cái
    phi lí
    trong
    câu
    đố
    Dựa
    vào
    kinh
    nghiệm
    Xuất thân
    Cách giải đố

    Truyện đề cao trí khôn
    dân gian kinh nghiệm
    đời sống dân gian.
    - Tạo ra tiếng cười.
    Ý nghĩa
    Em bé thông minh
    HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
    - Kể lại bốn thử thách mà em bé đã vuợt qua.
    Liên hệ với một vài câu chuyện về các nhân vật thông minh(câu chuyện về Trạng Quỳnh, Trạng Hiền, Lương thế Vinh,...).
    Hiểu nghệ thuật và ý nghệ thuật.
    Chuẩn bị Ôn tập lại các truyền thuyết và truyện cổ tích để kiểm tra 1 tiết.
    No_avatar

    khong mo được a.

    Avatar

    CÓ MÀ EM

     

     
    Gửi ý kiến